Giỏ hàng

Người cao tuổi có mức đường huyết bao nhiêu là ổn định?

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên theo tuổi. Chính vì thế, việc theo dõi chỉ số đường huyết người cao tuổi thường xuyên là điều rất quan trọng giúp phát hiện bệnh, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. CHIDO Việt Nam sẽ giới thiệu chi tiết về chỉ số đường huyết và các yếu tổ ảnh hưởng đến chỉ số này ở người cao tuổi.

Đái tháo đường là một bệnh phổ biến, thường xuất hiện ở người cao tuổi. Người mắc bệnh đái tháo đường phải tuân chủ chế độ ăn uống, sinh hoạt chặt chẽ để tránh những biến chứng nguy hiểm. Vậy người cao tuổi có mức đường huyết bao nhiêu là ổn định? Làm sao để điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường ở người cao tuổi? Bài viết sẽ giúp bạn đọc trả lời các câu hỏi trên.

Á hậu Huyền My tin dùng máy đo đường huyết CHIDO

1. Đái tháo đường là bệnh gì?
Đái tháo đường, hay còn được gọi là tiểu đường, là một bệnh mãn tính với biểu hiện là lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường. Nguyên nhân bởi cơ thể đang bị thiếu hụt do tuyến tụy không sản sinh ra được Insulin hoặc sản sinh rất ít, không đủ để cung cấp cho cơ thể, hoặc do cơ thể không phù hợp với Insulin (đề kháng với Insulin) dẫn đến tình trạng bị rối loạn chuyển hóa đường trong máu.

Khi mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể không chuyển hóa các chất bột đường từ thực phẩm ăn vào hằng ngày một cách hiệu quả để tạo ra năng lượng, khiến lượng đường dần tích tụ trong máu. Theo thời gian, lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao, điều này sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm về tim mạch, mắt, thận, thần kinh,...

Á hậu Huyền My giới thiệu máy đo đường huyết CHIDO

Tăng hay giảm đường huyết là một trong những bệnh lý cần theo dõi, đặc biệt là với người cao tuổi. Đường huyết ở người bình thường được ghi nhận là khi lượng đường trong máu rơi vào khoảng 4,4-6,6 mmol/l. Khi đường huyết nằm ngoài ngưỡng bình thường này có nghĩa là người được đo đang bị tăng đường huyết hoặc hạ đường huyết. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi không áp dụng mức lượng này để đánh giá tình trạng của bệnh nhân.

2. Người cao tuổi có mức đường huyết bao nhiêu là ổn định

Mỗi người cao tuổi sẽ có tình trạng sức khỏe khác nhau nên không có mức lượng đường huyết gọi là ổn định chung. Bác sĩ khám, điều trị cho bệnh nhân sẽ là người xác định được ngưỡng này và quyết định chế độ điều trị phù hợp cho từng đối tượng. Lượng đường huyết trong máu người cao tuổi khỏe mạnh thông thường lúc đói (trước khi ăn) rơi vào khoảng 7 mmol/l và đường huyết sau khi ăn 2 giờ khoảng 10 – 11 mmol/l.

3. Cách phòng tránh, điều trị bệnh tiểu đường ở người cao tuổi 

  • Có chế độ ăn uống hợp lý: Đảm bảo chế độ ăn của bạn đủ chất và lành mạnh. Bạn nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả, sữa ít béo và các loại đậu. Bạn cũng nên tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường, tinh bột và chất béo chuyển hóa.
  • Thường xuyên tập thể dục: Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Người lớn tuổi có thể tham gia các hoạt động thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh, khiêu vũ…
  • Ngủ đủ giấc: Người trung niên và người cao tuổi thường bị mất ngủ hoặc giấc ngủ ngắn. Tuy nhiên, bạn cần ngủ ít nhất 5,5 tiếng mỗi ngày. Bạn cần hạn chế uống chè, nên đi bộ quanh nhà khoảng 10 phút trước khi ngủ, đọc báo…
  • Quản lý tốt các bệnh lý mắc kèm: Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được các loại thuốc sử dụng cho người cao tuổi có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hay không.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Kiểm tra sức khỏe định kỳ bao gồm kiểm tra đường huyết sẽ giúp bạn phát hiện sớm bệnh tật và có biện pháp điều trị tốt nhất.

 Mời bạn xem thêm: Máy kiểm tra nhanh tiểu đường CHIDO

Hy vọng với các thông tin CHIDO Việt Nam cung cấp đã giúp bạn hiểu sâu hơn về chỉ số đường huyết người cao tuổi và các phương pháp phòng tránh bệnh tiểu đường ở người già. 

 

Từ khóa