Giỏ hàng

HEN SUYỄN Ở TRẺ EM KHÔNG THỂ CHỮA KHỎI?

Hen suyễn là bệnh về đường hô hấp mà mọi đối tượng đều có thể mắc. Tuy nhiên vì trẻ có hệ miễn dịch về đề kháng yếu nên có thể phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm.

Hen suyễn là gì?

Hen suyễn là căn bệnh hô hấp mãn tính, viêm phổi, làm các đường hô hấp bị sưng tấy, gây khó khăn cho việc thở.

Đây là một căn bênh khá phổ biến do môi trường sống, nhất là với những trẻ bị cảm lạnh, gặp các tác nhân như phấn hoa, lông vật nuôi, nấm mốc, bụi bẩn,….mà không được phát hiện và điều trị sớm.

Các tác nhân gây bệnh hen suyễn ở trẻ em

Rấy không may, các triệu chứng hen suyễn với trẻ em không thể chữa khỏi mà sẽ tiếp diễn đến khi trưởng thành.


Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát, giảm thiểu các triệu chứng hoặc ngăn ngừa chúng khi bạn nhận thức đúng vấn đề và thực hiện đúng theo lời khuyên của bác sĩ.

Các triệu chứng hen suyễn ở trẻ em

Các triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn bởi các bệnh thông thường. Do đó phụ huynh nên cảnh giác khi trẻ:

  • Cảm lạnh, ho, sổ mũi, nghẹt mũi khi trời lạnh, thời tiết chuyển mùa và chậm khỏi bệnh sau khi đã dùng nhiều loại thuốc. (Thời gian kéo dài 15-20 ngày)
  • Khi trẻ ăn các món lạ, thịt bò, hải sản, thịt gà, măng tây, ăn thức ăn có tính nóng … trẻ có biểu hiện như ho, khó thở, tức ngực.
  • Khi tiếp xúc với thú nuôi, hoặc khi gặp phải mùi ẩm mốc, xăng dầu, khói bụi, trẻ có biểu hiện khó thở, mệt nhọc.
  • Trẻ thường hắt hơi, sổ mũi, ho, cảm vào một thời điểm cố định nào đó trong năm, thường là khi thời tiết chuyển mùa hoặc mùa lạnh, như một đồng hồ sinh học vậy.
  • Trẻ khó thích nghi với trời lạnh hơn là trời nóng, mỗi buổi sáng sớm hay nửa đêm đều có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể trẻ, khiến trẻ bị ho khó thở.
  • Đôi khi trẻ thở rất mệt nhọc, thở khò khè, thở hắt, hơi ngắt quãng, nhịp thở không đều, rất mệt mỏi vì cơ thể không được cung cấp đầy đủ khí oxy.


Các bác sỹ khuyên trẻ bị hen suyễn nên ở nhà nếu trẻ bị sốt, cảm, hoặc có nguy cơ ốm, tốt nhất không nên đến trường ít nhất là 24 giờ sau khi phát hiện bệnh.

Cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên vì trẻ bị hen thường rất dễ mắc các bệnh khác về đường hô hấp, chính vì thế, nếu cần tiêm phòng bệnh về đường hô hấp thì nên cho trẻ tiêm định kỳ theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Các bác sỹ chuyên khoa hô hấp khuyên các gia đình có bệnh nhân đặc biệt con nhỏ bị hen phế quản hãy trang bị cho gia đình một máy xông mũi họng để giúp thuốc điều trị hen suyễn tác động trực tiếp vào phổi của bệnh nhân, nhờ đó mà tác dụng điều trị và cắt cơn hen cũng nhanh hơn.

Đây cũng là thiết bị y tế dễ sử dụng, đồng thời còn giảm nguy cơ tác dụng phụ do uống thuốc gây ra.

Từ khóa