Giỏ hàng

Phương pháp phòng và điều trị bệnh cao huyết áp hiện nay

Khi các chỉ số huyết áp cao hơn mức bình thường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Cao huyết áp có diễn biến âm thầm, chỉ được phát hiện khi có biểu hiện bệnh rõ hoặc đến khám tại trung tâm y tế.

Bệnh cao huyết áp là gì?

Bệnh cao huyết áp xảy ra khi áp lực máu tác động lên các thành mạch cao hơn bình thường. Ban đầu, chúng sẽ không có bất kỳ dấu hiệu nào, vì thế chúng ta có thể bị mắc bệnh cao huyết áp nhiều năm mà không hề hay biết, nhưng về lâu dài sẽ dẫn tới những biến chứng tăng huyết áp nguy hiểm như đau tim, đột quỵ.

Thông thường khi đo huyết áp sẽ dùng số đo là huyết áp tâm thu (số đứng trước) và huyết áp tâm trương (số đứng sau), huyết áp bình thường thì là 120/80 mmHg. Khi bị cao huyết áp thì một trong hai chỉ số hoặc cả hai chỉ số đều cao hơn mức bình thường.

Các bạn có thể tham khảo mức huyết áp bình thường theo độ tuổi và giới tính theo bảng dưới đây:

Nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp có hai loại khác nhau là cao huyết áp vô căn và cao huyết áp thứ cấp, mỗi loại lại do những nguyên nhân khác nhau gây ra:

  • Nếu bị cao huyết áp vô căn (hay còn gọi là cao huyết áp không có nguyên nhân, tiên phát, nguyên phát) thường không có nguyên nhân cụ thể, thường là do di truyền và xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới

 Còn bị cao huyết áp thứ cấp thì nguyên nhân là do hệ quả của một số bệnh như bệnh thận, bệnh tuyến giáp, sử dụng thuốc tránh thai,thuốc chữa cảm, lam dụng bia rượu, cocain

 Dựa vào những nguyên nhân gây bệnh mà chúng ta có thể lựa chọn những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Phương pháp điều trị bệnh cao huyết áp

Điều trị cao huyết áp không dùng thuốc

Đây là phương pháp mà người bệnh phải thay đổi thói quen sinh hoạt của mình

  1. Tập thể dục

Tăng cường rèn luyện thể lực không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng mà còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên cũng không nên tập quá độ, chỉ nên vận động từ thấp đến mức độ trung bình khi đã quen dần: mỗi ngày 30-45 phút, tuần 180 phút như đi bộ nhanh (7 km/giờ), đi xe đạp nhanh, chạy, chơi bóng bàn cũng có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

  1. Thay đổi thói quen ăn uống
  • Hạn chế muối ăn, ăn nhạt:

Việc ăn nhạt sẽ làm giảm lượng nước tích trong tế bào, tăng lực thành mạch, co mạch, tăng sức cản ngoại vi và dẫn đến tăng huyết áp.

 

  • Hạn chế thức uống chứa cồn:

16% trường hợp tăng huyết áp là do rượu. Vì thế các chuyên gia khuyến cáo người bị cao huyết áp nên hạn chế những loại đồ uống chứa cồn.

Những loại thức uống chứa cồn không tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe bệnh cao huyết áp nói riêng.

 

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu Kali:

Kali là một khoáng chất quan trọng giúp hỗ trợ cơ thể hạn chế hấp thụ natri, đồng thời giảm áp lực máu tác động lên thành động mạch. Những thực phẩm giàu Kali bạn có thể bổ sung bao gồm: các loại rau xanh, khoai tây, cà chua, chuối, bơ, cá ngừ, cá hồi, các loại hạt và đậu.

 

  1. Bỏ hẳn thuốc lá, chất kích thíc

Hút thuốc lá không những chỉ là tăng nguy cơ gây bệnh ung thư phổi mà còn là một trong những nguy cơ tiềm ẩn đối với bệnh tim mạch, bao gồm tăng huyết áp.

Vì thế mà bỏ hẳn thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, được xem là một trong những cách chữa cao huyết áp tại nhà.

  1. Quản lý căng thẳng, stress

Stress hay căng thẳng là nguyên nhân trực tiếp gây tăng huyết áp. Khi áp lực tinh thần kéo dài, cơ thể căng thẳng khiến nhịp tim nhanh hơn, đồng thời gây thu hẹp ở các mao mạch.

Mặt khác, khi cơ thể căng thẳng chúng ta dễ có những hành vi không có lợi cho sức khỏe như: hút thuốc, uống rượu, ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp.

  1. Giảm cân nếu thừa cân, béo phì

Khi bị béo phì, các dây thần kinh giao cảm bị căng thẳng, các hormone (adrenaline, noradrenaline,…) làm tăng huyết áp được tiết ra nhiều hơn và dẫn đến tình trạng huyết áp cao. Nếu trọng lượng của bạn quá cao, hãy giảm cân như một cách chữa cao huyết áp tại nhà.

Theo một nghiên cứu năm 2016, khi bạn giảm được 5% khối lượng cơ thể đã có thể khiến chỉ số huyết áp giảm đi đáng kể. Trong các nghiên cứu lâm sàng trước đây, giảm khoảng 8kg sẽ giúp huyết áp tâm thu hạ xuống 8,5mmHg, trong khi huyết áp tâm trương là 6,5mmHg.

Hiệu quả sẽ càng chuyển biến tích cực hơn nếu bạn kết hợp giảm cân cùng tập thể dục. Giảm cân có thể làm cho các mạch máu giãn nở và co bóp tốt hơn, từ đó tâm thất sẽ bơm máu dễ dàng hơn.

Điều trị cao huyết áp có dùng thuốc

Hiện nay có khoảng 300 loại thuốc chữa cao huyết áp khác nhau và thầy thuốc sẽ căn cứ bệnh trạng cụ thể mà lựa chọn thuốc phù hợp nhất cho từng người. Người bệnh không nên ỷ lại vào thuốc mà xem nhẹ hiệu quả thay đổi lối sống. Dùng thuốc rất cần sự tư vấn của bác sỹ, tuyệt đối không nên tùy tiện dùng thuốc theo ý kiến cá nhân.

Biện pháp không dùng thuốc là cách thức chữa trị đầu tiên, bổ trợ và song hành với cách chữa bằng thuốc.

Lưu ý khi điều trị bằng thuốc:

Khi sử dụng một số loại thuốc hạ áp có thể gây ra một số biến chứng như choáng váng mặt mày, mệt mỏi, nhức đầu, thay đổi trong sinh lý. Nếu thấy xuất hiện những biến chứng này thì cần ngay lập tức thông báo với bác sỹ của mình. Bác sỹ có thể cắt bớt đi liều lượng dùng, hoặc đổi những loại thuốc khác phù hợp với sức khỏe của bạn hơn. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi thuốc hạ áp mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Khi phát hiện bệnh cao huyết áp thì việc chữa trị nhanh chóng kịp thời sẽ giảm tối đa các biến chứng do tăng huyết áp gây ra, giúp giảm chi phí điều trị và kéo dài tuổi thọ.

Khi các trị số huyết áp < 135/85 mm Hg thì gọi là điều trị ổn, lúc này mối nguy hiểm đã giảm nhiều. Ngưỡng này cao thấp tuỳ bệnh kèm theo cụ thể, ví dụ đái tháo đường và bệnh thận giai đoạn cuối thì ngưỡng an toàn là <130/80 mm Hg.

Kiểm soát huyết áp và chủ động chăm sóc sức khỏe của bạn với máy đo huyết áp Chido

Máy đo huyết áp nhiệt kế Chido được sản xuất theo công nghệ của Nhật với một quy trình khép kín được kiểm địng nghiêm ngặt để đảm bảo về độ chính xác, an toàn và tiện dùng khi sử dụng.


Máy đo huyết áp CHIDO là một sản phẩm thích hợp và cần thiết cho mọi gia đình nhờ khả năng do huyết áp, nhịp tim một cách dễ dàng, người già cũng cso thể sự dụng để tự kiểm tra huyết áp một cách thường xuyên ngay tại nhà.

Xem thêm về máy:https://luxor.myharavan.com/products/may-do-huyet-ap-tu-dong-phien-ban-do-tai-bap-tay-cong-nghe-nhat-ban-chido


 

 

Từ khóa