Giỏ hàng

Cách phòng tránh bệnh đường hô hấp ở trẻ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh về hô hấp do hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng còn non nớt, chưa được hoàn thiện. Các bệnh hô hấp ở trẻ rất dễ biến chứng nặng, có thể gây tử vong. Chính vì vậy, tìm hiểu và nắm vững các cách phòng tránh bệnh hô hấp ở trẻ là điều mà bậc làm cha làm mẹ nào cũng phải chú ý.  Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh hô hấp ở trẻ mà cha mẹ cần biết.

  • Nguyên nhân dẫn đến bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đường hô hấp của trẻ, trong đó phải kể đến nguyên nhân phổ biến là do thời tiết chuyển mùa tạo điều kiện cho các virut, vi khuẩn gây hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Các loại vi khuẩn này có mặt ở khắp mọi nơi, trong cả các vật dụng hàng ngày mà trẻ hay tiếp xúc nên việc trẻ mắc bệnh là khó có thể phòng tránh.

  • Các loại bệnh hô hấp thường gặp

Các vi khuẩn gây bệnh này khiến trẻ dễ bị mắc bệnh và hầu hết các bệnh này đều rất khó chịu, để lại nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé. Thông thường, trẻ sẽ mắc phải một số bệnh như: Viêm mũi họng do virus, vi khuẩn; Viêm phổi – Viêm mũi xoang cấp; Hen suyễn;  Viêm mũi dị ứng; Viêm thanh quản; Viêm thanh khí phế quản cấp.

Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh hô hấp cho trẻ : 

1. Sử dụng khẩu trang khi ra đường

Trong mùa dịch Covid này, khẩu trang là " vật bất ly thân" không chỉ ành cho người lớn mà cho cả trẻ nhỏ. Các tác nhân ô nhiễm trong không khí chính là nguyên nhân làm tăng cao nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ. 
Vì vậy, một trong những biện pháp hiệu quả là để trẻ mang khẩu trang khi ra đường hoặc nơi đông người. Đeo khẩu trang cách ly với mầm bệnh sẽ làm giảm nhiều yếu tố có hại cho đường hô hấp.

2. Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày

Uống nhiều nước là cách cơ bản và đơn giản nhất để giúp trẻ có sức khỏe tốt và phòng bệnh viêm đường hô hấp dễ dàng. Ngoài ra nước giúp làm loãng niêm dịch mũi xoang nên sự dẫn lưu của mũi xoang sẽ tốt hơn, trẻ ít bị ứ đọng bụi bẩn, vi khuẩn, giảm khả năng lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe đường hô hấp.Trẻ em có thể bổ sung nước dưới nhiều dạng khác nhau như nước lọc, nước trái cây, sữa, canh rau…

3. Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng

Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là cách bảo vệ đường hô hấp cho người lớn lẫn trẻ em. Mẹ nên chú ý bổ sung nhiều protein từ thịt, cá, trứng, sữa... giúp cả nhà tăng sức đề kháng. Những loại trái cây, rau củ có chứa nhiều vitamin A, B, C cũng giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

4. Thực hiện rửa mũi cho bé mỗi ngày.

Hiện nay, các bố mẹ vẫn chưa có thói quen vệ sinh mũi hàng ngày nên đôi khi cảm thấy việc xịt rửa mũi còn nhiều xa lạ. Thực tế việc này rất dễ thực hiện và không tốn nhiều chi phí. Bố mẹ chỉ cần sử dụng dung dịch nước muối sinh lí hoăc dung dịch rửa mũi cho bé. Bố mẹ có thể mua máy hút mũi cho bé để rửa mũi cho bé dễ dàng hơn nhé!

5. Giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Ngoài việc bảo vệ con yêu khi đi ra ngoài, bố mẹ cũng cần lưu ý thời gian trẻ ở nhà vẫn là nhiều nhất. Vì vậy để phòng tránh viêm đường hô hấp ở trẻ bố mẹ nên:

  • Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ, thông thoáng.

  • Nên thường xuyên giặt và thay ga đệm, chăn chiếu cho trẻ.

  • Không nên mở cửa sổ vào sáng sớm và đêm khuya vì gió lạnh, gió độc vào phòng có thể khiến trẻ bị viêm họng, sổ mũi, dẫn tới viêm đường hô hấp.

  • Nếu nhà có nuôi các con vật thì nên cách ly trẻ ra khỏi khu vực chứa chất thải vệ sinh của động vật vì đó là mầm mống chứa nhiều vi khuẩn có hại.

6. Xông mũi họng cho bé

Việc xông mũi họng cho bé bằng máy xông mũi họng giúp tăng hiệu quả phòng chống các nguy cơ nhiễm bệnh hô hấp cho con mình.

Máy xông mũi họng Chido

Sử dụng máy xông mũi họng cho bé giúp vệ sinh mũi, họng và hỗ trợ điều trị hiệu quả các bênh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản co thắt,..... Bố mẹ nên chọn các sản phẩm uy tín , có thương hiệu cho bé. Trên thị trường có rất nhiều mẫu mã đa dạng,bố mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn phù hợp cho bé nhé ! 

Trên đây là một số thông tin về những cách phòng tránh bệnh hô hấp ở trẻ em mà các bậc phụ huynh cần lưu ý để có thể giúp trẻ tăng sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch tránh việc nhiễm khuẩn nhiễm vi rút gây ra các bệnh về đường hô hấp. Hi vọng với những thông tin chi tiết này các bà mẹ sẽ biết cách phòng tránh bệnh hô hấp ở trẻ một cách hiệu quả nhất phù hợp với từng thể trạng của trẻ. 

Bảo Thoa. (Tổng hợp)

 

Từ khóa