Giỏ hàng

LƯU Ý VỚI BỆNH CAO HUYẾT ÁP TRONG MÙA HÈ

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh cao huyết áp là một trong 10 bệnh lý nguy hiểm nhất hiện nay. Bên cạnh dùng thuốc thì chế độ ăn uống, sinh hoạt, và việc kiểm tra huyết áp thường xuyên cho người cao huyết áp cũng đóng vai trò quan trọng, giúp cải thiện tình trạng bệnh, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng.

Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi có 6  lưu ý quan trọng dành cho người bệnh cao huyết áp:

1. Uống nhiều nước mỗi ngày

Vào mùa hè, thời tiết nóng bức sẽ gây nên các tác động tới huyết áp, đó là gây giãn mạch, ra nhiều mồ hôi gây mất nước và điện giải. Dù không cảm thấy khát, bạn cũng phải thường xuyên uống nước nếu huyết áp của bạn thuộc loại cao, vì sự thiếu nước có thể làm tăng nguy cơ cho cả tim và não.

Vì vậy, vào mùa hè, bệnh nhân cao huyết áp nên uống nhiều nước và uống đều đặn, không nên đợi đến lúc khát mới uống. Điều này sẽ giúp giảm được độ kết dính trong máu, góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tốt nhất là nên tạo thói quen uống 1 ly nước sau khi thức dậy vào buổi sáng và 1 ly trước lúc đi ngủ ban đêm.

Uống nhiều nước lọc mỗi ngày giúp bạn giảm tình trạng tăng huyết áp

Nên dùng nước trắng đun sôi để nguội hoặc nước ép hoa quả, tránh dùng các loại nước giải khát có đường hay nước đóng chai có gas. Bệnh nhân cao huyết áp không nên uống nhiều thức uống có đường mà có thể thay bằng các loại trà thảo dược thanh nhiệt như trà hoa cúc, trà kỷ tử, trà xanh…

2. Không để nhiệt độ phòng quá lạnh

Sự chênh lệch đột ngột giữa nhiệt độ trong nhà (vốn hay mở máy điều hòa) và ngoài trời (đang nắng nóng) khiến sự co, giãn của mạch máu cũng bị thay đổi đột ngột, làm ảnh hưởng đến sự ổn định của huyết áp. 

Để tránh nguy cơ bệnh tăng nặng, dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim... chúng ta cần tránh thay đổi đột ngột nhiệt độ, không đột ngột từ phòng lạnh ra ngoài trời nóng. Không nên để nhiệt độ phòng quá lạnh, nhiệt độ phù hợp nên từ 26ºC trở lên;

Không ít người điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa xuống rất thấp, nhất là khi mới từ ngoài trời nóng vào nhà để mau chóng có cảm giác mát lạnh dễ chịu. Nhưng sự thay đổi nhiệt độ từ nóng đến lạnh đột ngột như thế sẽ khiến những mạch máu vốn đang ở trạng thái giãn nở bình thường tức thời co lại, dẫn đến huyết áp tăng cao. Ngược lại, nếu đang ở trong phòng có máy điều hòa trong một thời gian rồi đi ra ngoài thời tiết nóng bức, các mạch máu sẽ giãn nở, điều này khiến huyết áp không ổn định.

Tăng huyết áp rất dễ xảy ra các biến chứng , đặc biệt với người cao tuổi

Ngoài ra, do phòng có máy điều hòa phải đóng kín nên không khí lưu thông kém, nếu ở lâu sẽ dễ bị chóng mặt, khô cổ, tim đập nhanh... Vì vậy, việc thường xuyên mở cửa để không khí lưu thông là rất cần thiết.

3. Vận động mỗi ngày

Khi thời tiết nóng bức, dù vận động ít, cơ thể cũng sẽ ra nhiều mồ hôi, điều này khiến nhiều bệnh nhân cao huyết áp, đặc biệt là người cao tuổi thường ngại vận động, đi lại. Thực tế, vận động sẽ giúp mạch máu co giãn và đàn hồi tốt, làm tăng tính bền của thành mạch. Vì thế, có người đã ví sự vận động chính là “tập thể dục cho mạch máu”. Tuy nhiên, chúng ta không nên vận động giữa trời nắng, và thời gian tốt nhất là trước 10h sáng và sau 15 giờ chiều.


Trong mùa hè nóng nực, người bệnh cao huyết áp nên cố gắng vận động. Quan trọng là biết tập luyện điều độ, phân bổ hợp lý về cường độ và thời gian tập. Từ tuổi trung niên trở đi, nên vận động toàn thân với nhịp độ chậm vừa, không nên tập nặng. Có thể chọn các bài tập dưỡng sinh, thái cực quyền, lên xuống cầu thang, đi xe đạp chậm, đi bộ…

4. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Cần kiểm soát chế độ ăn, đặc biệt là cần ăn nhạt. Nên duy trì chế độ ăn nhạt 5-6g muối/ngày với người trưởng thành, người đã bị tăng huyết áp thì ăn càng nhạt càng tốt. Nên ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt nạc, gà, cá, sữa và chế phẩm từ đậu.

Ăn nhiều rau xanh, quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, ăn nhiều cam, quýt, bưởi dưa hấu là những thực phẩm giàu kali giúp lợi tiểu. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo giàu cholesterol (các loại nội tạng: tim, gan, óc, thận). Những thực phẩm có nhiều muối như dưa muối, thực phẩm chế biến sẵn không phù hợp với người bệnh tăng huyết áp.

Không ăn quá nhiều chất đường, béo... vì chất này sẽ khiến khả năng hấp thụ và trữ nước trong cơ thể tăng, làm cho dung lượng máu trong cơ thể tăng theo.

Không uống rượu, bia, cà phê, tuyệt đối không được hút thuốc lá. Rượu, bia tuy không phải là nguyên nhân gây tăng huyết áp nhưng lại là yếu tố nguy cơ hàng đầu trong việc khởi phát cơn tăng huyết áp cũng như các biến chứng do tăng huyết áp.

5. Kiểm tra huyết áp hằng ngày 

Người bệnh cao huyết áp cũng được khuyên nên kiểm tra huyết áp thường xuyên tại nhà để đảm bảo sức khỏe ổn định.

Thấu hiểu điều đó Chido Việt Nam đã cho ra đời dòng máy đo huyết áp bắp tay tự động cao cấp Chido BSX 561 giúp bạn chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Máy đo huyết áp bắp tay tự động cao cấp Chido BSX 561 với những ưu điểm vượt trội: 

 - Hoàn toàn đo huyết áp tự động, cung cấp các thông tin về chỉ số huyết áp tối đa, tối thiểu, nhịp tim với độ chính xác cao.

- Đo huyết áp dễ dàng hơn khi sử dụng với các phím cơ hiện đại 

- Mức độ bơm hơi được thiết kế phù hợp cho từng cá nhân để đạt được sự thoải mái tối đa

- Bộ nhớ của Máy đo huyết áp điện tử Chido có khả năng lưu trữ đến 99 kết quả đo của 2 người khác nhau. Kết quả đó sẽ lưu lại các thông tin như ngày, giờ, chỉ số, trung bình 3 lần đo gần nhất,... giúp bạn có thể theo dõi, kiểm soát được huyết áp trong thời gian dài.

- Màn hình LCD sắc nét dễ dàng sử dụng cho mọi lứa tuổi 

Tham khảo chi tiết về Máy đo huyết áp cao cấp bắp tay tự động Chido BSX 561 Tại đây.

Bảo Thoa. (Tổng hợp)

Từ khóa